logo
logo
Huân chương lao động hạng I Vietnamese English

SO SÁNH GOOGLE MEET VỚI

MICROSOFT OFFICE 365 & MICROSOFT TEAM

SO SÁNH GOOGLE MEET với

MICROSOFT OFFICE 365 & MICROSOFT TEAM

1. Tổng quan về Google Meet  và Microsoft Teams

Google và Microsoft là hai trong số những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ, cả hai đều cung cấp các công cụ của riêng họ như một phần của hệ sinh thái làm việc hoàn chỉnh. 

Trong đó, đóng góp của Google là Google Meet (tích hợp cả Chat và Hangout quen thuộc) – một công cụ họp video và chat trực tuyến rất thịnh hành. Microsoft có Teams (đang dần thay thế Skype) – một lựa chọn hàng đầu cho các chức năng làm việc nhóm từ xa của hàng triệu doanh nghiệp toàn cầu.

Lý do chính chọn lựa Microsoft Teams là hiện nay hầu hết các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nơi mà sinh viên của Trường ĐHĐN sẽ làm việc, đồng thời nhiều giảng viên thỉnh giảng ở các trường Đại học tại TPHCM cũng đã chuyển sang dùng Microsoft Teams.

2. So sánh chi tiết Google Meet và Microsoft Teams khi ứng dụng trong dạy và học

So sánh

Google Meet

Microsoft Teams

Ưu điểm

  • Tiện lợi, quen thuộc với người dùng nên dễ sử dụng, vì hầu hết ai (GV, SV và phụ huynh) cũng có Gmail nghĩa là có tài khoản Google.

Có những ưu điểm của Google Meet và có thêm:

Microsoft Team hỗ trợ miễn phí cho Trường Đại học Đồng Nai vĩnh viễn, với 1.000.000 tài khoản Sinh viên và 500.000 tài khoản cho giảng viên.

  • Thời gian 1 tiết học tối đa: Không giới hạn.
  • Thời gian 1 tiết học tối đa: Không giới hạn (đặt lịch trước).
  • Số lượng người tham dự: 100 – 250 người tùy theo gói G-suite đăng ký,
  • Số lượng: 350 người
  • Không ghi lại buổi học được (tài khoản có phí thì bao gồm tính năng này)
  • Cho phép ghi lại buổi học, lưu trực tiếp lên “đám mây” Microsoft Stream, có sẵn luôn trong không gian lớp học, GV có thể ghim video ghi lại buổi học lên Teams để SV dễ dàng tìm học. Trên Stream GV có thể chỉnh sửa video dễ dàng.
  • Không đổi hoặc làm mờ được phông nền.
  • Chỉ làm mờ được phông nền.

 

  • Là một hệ thống QLHT nên cho phép quản lý SV, cho phép GV giao và SV nộp bài tập thực hiện được việc KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ, điểm chấm tự lưu vào sổ điểm, có khen thưởng giúp tăng động lực cho SV, cho phép chia thành kênh để quản lý bài giảng tốt hơn.

 

  • Thoải mái thêm các công cụ khác vào lớp của mình như bỏ phiếu, tạo bài giảng tương tác… đúng kiểu “all in one”.

 

  • Công cụ OneNote Class Notebook là siêu phẩm chỉ có ở mỗi Microsoft Teams, GV có quyển sổ tay lớp học kĩ thuật số trong đó mỗi SV có một quyển sổ riêng, toàn bộ nội dung môn học có thể lưu trên đó. Do đó, GV có thể kiểm soát dễ dàng việc học của SV. Ngoài ra, còn có không gian cho SV thảo luận nhóm “siêu hay”. Với thảo luận nhóm mà cần SV nói chứ không chỉ gõ văn bản (như kiểu trên lớp học truyền thống) GV có thể cho SV tạo group chat và SV gọi video call với nhau. Hoạt động này thực hiện được ngay trong lúc đang diễn ra giờ học của cả lớp [Trích dẫn từ fanpage Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam https://www.facebook.com/groups/mievietnam

 

  • Ngoài ra, để lớp học hiệu quả GV có thể sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ tương tác trong giờ dạy để tạo hứng thú, thu hút người học.

Nhược điểm

  • Bất lợi duy nhất là khi có các kết nối với băng thông thấp, video bị đóng băng rất nhiều. Mọi người thường sử dụng tính năng gọi thoại hơn.
  • Không có nhược điểm cụ thể nhưng có một số cài đặt có thể khó tìm để sử dụng (như mục thông báo, âm thanh/cảnh báo)
  • Gây cảm giác khó khăn cho người mới bắt đầu vì Teams có nhiều tính năng hơn.

Ý kiến của Giảng viên đang giảng dạy và sử dụng MS Team:

  • Thầy Phạm Minh Tiến – Phòng NCKH, SĐH&QHQT: Qua sử dụng thử Phần mềm Microsoft Teams để giảng dạy bản thân thấy tiện hơn Google Meet ở những điểm sau:
    • Không bị ách tắc khi đăng nhập (như cái gói Google Meet của trường đã mua, nay giảng viên đăng nhập để dạy thì phần mềm bắt mở đt lên xác minh, mà giờ không biết cái đt đó ai giữ nên không ai dùng được); ở Microsoft Teams chỉ lần tạo một cái Không gian học trên mạng cho Lớp mà ta muốn dạy, tập trung sinh viên vào đó bằng tài khoản của họ, khi lên dạy chỉ cần bấm 1 lần là xong, không cần phải sign in, sign out như Google Meet nhiều người dùng 1 tài khoản.
    • Microsoft Teams cho phép chia phòng (rooms) để học nhóm rất tiện lợi, tự động, hoặc thủ công hết sức chóng vánh, cho phép giảng viên vào từng nhóm để xem các bạn trao đổi thế nào mà hỗ trợ, hướng dẫn.

    Khuyến nghị:

    • Microsoft Teams cần hướng dẫn sử dụng chức năng TRÌNH BÀY CỦA HỌC VIÊN (hiện tại chỉ có giảng viên trình bày bài giảng của mình, cần thay đổi 2 chiều trình bày)
  • Nguyễn Thị Ngọc Bích – Phó Trưởng khoa Kinh tế: Nhận xét khi sử dụng phần mềm MS Team để dạy học online:

    * Ưu điểm Ms Teams:

    • Dễ dàng lập thời khóa biểu, ghi chú cuộc họp, quản lý bài tập … tích hợp trên 1 phần mềm dễ dàng hơn cho người sử dụng, tiện lợi hơn trong việc theo dõi và quản lý.
    • Tất cả thành viên tham gia cuộc họp đều được phép ghi âm cuộc họp; tin nhắn thảo luận và nội dung ghi âm được lưu trữ lại ngay lại trên phần mềm, giúp ích cho SV vắng có thể cập nhật kiến thức trong buổi học.
    • Thông tin có thể chia thành các kênh trong từng nhóm, chỉ thành viên được cấp quyền mới theo dõi được trong các kênh của mình. GV có thể chia kênh riêng cho SV tham gia thảo luận, trao đổi làm việc nhóm đều được lưu trữ lại, dễ dàng theo dõi SV trong quá trình tham gia làm việc nhóm.
    • Có tính năng gọi điện, yêu cầu thành viên tham gia cuộc họp, chia sẻ link cuộc họp 1 cách nhanh chóng.
    • Giao diện dễ sử dụng, các biểu tượng thân thiện giống như Zalo, Messenger làm người dùng hứng thú hơn (có thể thả tim, like khi trò chuyện, thảo luận)
    • Tính năng theo dõi SV nộp bài tập, đã xem bài tập mà chưa nộp nên việc quan sát thuận lợi hơn.
    • Tích hợp các ứng dụng Word, Excel … vì cùng bộ Office 365

     * Nhược điểm:

    • Phải chia quyền, phân quyền 1 cách cụ thể trong những kênh giảng dạy.
    • Tạo cuộc họp phải tắt các tính năng tương tác, chia sẻ khi giảng nếu không SV có thể tự động tắt trình chiếu, tắt cuộc họp, khóa mic, chặn không cho tham dự lại cuộc họp khi bị out ra.
    • Sử dụng tiện lợi hơn trên máy tính (tải app về) vì khi bật cuộc họp thì phải chuyển qua thêm 1 tab riêng khác, nên theo dõi trên máy tính để vừa họp vừa chuyển tab về kênh chủ Ms Teams quan sát SV dễ hơn trên điện thoại
  • Các tập thể và cá nhân khác (xin vui lòng cho biết thêm ý kiến): . . . .

Sưu tầm: Nguyễn Viết Chánh, Trung tâm Thông tin - Thư viện

23/11/2021.

 


Bài liên quan

Xây dựng thương hiệu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng
Kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch " Mừng Đảng, Mừng Xuân Nhâm Dần 2022"
Quyết định hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022
Kiểm tra công tác tuyển sinh trình độ ĐH; tuyển sinh CĐ ngành GDMN năm 2021
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi thư chúc mừng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (17-11-2021)
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đến thăm và chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Đại học Đồng Nai (17/11/2021).
Hướng dẫn tiếp tục thực hiện phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu và đào tạo theo nhu cầu xã hội quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ
Hội nghị triển khai các quyết định về công tác cán bộ
DNU Tổ chức tập huấn giảng viên năng suất chất lượng (2021)
Chiến lược phát triển DNU (Dự thảo)
Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy (Dự thảo)
Quy định chức năng, nhiệm vụ các đơn vị thuộc trường (Dự thảo)
10 NĂM TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI (2010 - 2020): Thiết lập và tăng cường hợp tác quốc tế
Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020) và Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2019, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020
Ban Giám hiệu đối thoại với sinh viên năm học 2019-2020
Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Đồng Nai lần thứ IV (nhiệm kỳ 2019-2022)
Trường Đại học Đồng Nai triển khai chương trình 5S và an toàn
Trường Đại học Đồng Nai tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020
Lễ tổng kết lớp tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, Campuchia năm học 2018-2019 và khai giảng lớp tiếng Việt cho lưu học sinh Lào năm học 2019-2020
Hoạt động 3S